Giao Hàng Về Trường Học Tây Bắc

Vào buổi chiều lạnh, nắng nhẹ, chúng tôi được giao trách nhiệm chuyển hàng lên Sơn La một tỉnh vùng núi cao nằm ở phía Tây Bắc nước ta. Mỗi chuyến đi xa tôi đều cảm thấy khá mệt mỏi vì phải di chuyển một quãng đường dài, nhưng lần này lại khác, chiếc xe tải đi càng xa thành phố gần tới hơn nơi chúng tôi cần đến, tôi lại cảm thấy khỏe khoán lạ thường. Những ngọn núi đã bắt đầu xuất hiện, không khí cũng bắt đầu dễ chiu hơn hẳn.

inox-11

Gần đến 12 giờ đêm xe mới đến nơi, đón chúng tôi là một người cũng đã ngoài trung niên, khuôn mặt phúc hậu và điềm tĩnh lạ thường. Mở đầu câu chuyện chú hỏi chúng tôi đi đường xa có mệt không, anh em xuống nghỉ ngơi ngủ một giấc rồi mai bàn giao hàng. Chúng tôi đồng ý và đêm đó ngủ lại nhà Chú. Mọi người nhanh chóng rửa tay chân và đi ngủ, cũng vì lạ nhà mà nằm trằn trọc mãi nhưng vì ban ngày đi xa đã quá mệt nên ngủ thiếp đi lúc nào không biết. Đúng 6 giờ sáng thức dậy và bắt đầu làm việc, hóa ra không phải giao hàng tại nhà chú mà là mua bàn ghế inox cho một trường học để làm bàn ăn cho học sinh. Chiếc xe tải lại bắt đầu di chuyển, đi một đoạn đường theo hướng dẫn của chú, xe bắt đầu dừng lại trước một trường trung học, một dãy nhà hai tầng cùng hàng cây xanh ngắt làm tôi chợt nhớ lại những năm tháng học trò. Các thầy cô đã đứng đợi sẵn để bê hàng xuống, đến đây tôi mới biết chú là hiệu trường của trường.

inox-nhat-tan-10 (2)

Từng chiếc bàn inox, chồng ghế inox được chuyền từ người này qua người kia để đến nơi tập kết, các thầy cô nói đùa với nhau rằng, có sẵn bàn ghế ở đầy thầy Hoàng nhanh chóng lấy vợ nhà trường cho thuê giá rẻ cho. Những  tiếng cười lớn vang lên làm không khí vui hơn hẳn. Thầy bắt đầu kiểm hàng và kiểm tra chất lượng sản phẩm. Có vẻ thầy hiệu trưởng rất hài lòng. Rồi đưa cho tôi một sấp tiền, những đồng 100.000 và 200.000 đồng được sắp xếp gọn gàng, tôi nhanh chóng đếm qua nhanh. Rồi xin phép mọi người và ra về, các thầy cô vẫn tiếp tục nói chuyện rất vui vẻ, còn chúng tôi bắt đầu leo lên xe để trở về. Tôi cảm thấy mình yêu nơi này mất rồi, yêu thiên nhiên và con người nơi đây. Có đi xa mới thấy đất nước mình mới đẹp mới hùng vĩ làm sao, đâu thua kém gì các nước khác đâu, cũng có rừng, có núi, có biển và có cả những con người thật đáng yêu.